Rối loạn tiêu hóa là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay. Nó có thể bắt gặp ở mọi đối tượng từ những người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Vậy có những biện pháp nào giúp điều trị rối loạn tiêu hóa ngay tại nhà? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Những cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà hiệu quả

– Sử dụng lá ổi non

Một trong những cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà được áp dụng nhiều nhất hiện nay phải kể đến việc sử dụng lá ổi non. Đây là cách điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà lành tính được cha ông ta truyền lại. Nó là bài thuốc dân gian ai cũng có thể áp dụng mà không gây ảnh hưởng phụ gì.

Lá ổi non có tác dụng điều trị triệu chứng đau bụng đi ngoài do rối loạn tiêu hóa gây ra. Sử dụng cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy búp lá ổi non đem giã nát và chắt lấy nước cốt uống hàng ngày. Chỉ cần thực hiện đều đặn thì sau vài ngày triệu chứng tiêu chảy sẽ giảm hẳn.

Sử dụng lá ổi non
Sử dụng lá ổi non

– Sử dụng Gừng

Gừng là một trong những gia vị luôn có sẵn trong nhà bếp chúng ta. Đây cũng là một trong những vị thuốc đông ý thường được sử dụng để chữa rối loạn tiêu hóa. Sở dĩ gừng được liệt vào một trong các cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà là bởi nó có tính cay nóng và một số chất có tác dụng là ruột sạch sẽ.

Để sử dụng gừng trong công việc điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà chúng ta chỉ cần uống hàng ngày với một ly trà gừng ấm sẽ điều trị được chứng rối loạn tiêu hóa đầy khó chịu.

– Sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà là một trong những tinh chất có mùi thơm dễ chịu. Nó được sử dụng để điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa nhờ các dưỡng chất có trong nó giúp ruột được sạch sẽ hơn. Đồng thời, với việc sử dụng tinh dầu bạc hà, chúng ta có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng bị tái phát lại của bệnh rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy mà nhiều người rất ưa chuộng sử dụng trà bạc hà sau bữa cơm hàng ngày.

– Sử dụng táo để điều trị

Táo là một trong những loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa trong mình nhiều chất xơ nên có thể điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà một cách hiệu quả. Đồng thời, khi sử dụng táo, hệ thống nhu động ruột sẽ được tăng cường tốt hơn từ đó dẫn đến hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn.

Hàng ngày, sử dụng một trái táo trước bữa ăn sẽ phát huy được tính hiệu quả.

– Sử dụng tỏi kết hợp với bồ kết

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng cách sử dụng bài thuốc dân gian kết hợp từ tỏi và bồ kết rất dễ thực hiện và tìm kiếm. Chúng ta có thể lấy 2 củ tỏi nướng lên cho đến khi thấy mùi thơm và bên ngoài tỏi có lớp vàng. Sau đó, thực hiện giã nát tỏi ra rồi đắp nó vào rốn người bị rối loạn tiêu hóa. Kết hợp với đó là sử dụng bồ kết đốt tồn tính nên rồi đem trộn tro của bồ kết khi đốt được với 1 ít xà phòng. Thực hiện nhét hỗn hợp trên vào hậu môn của người bị rối loạn tiêu hóa.

Cách điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà này ngày nên áp dụng từ 1 đến 2 lần. Thực hiện kiên trì 10 ngày sẽ mang lại kết quả cao trong việc điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa.

Điều trị rối loạn tiêu hóa bằng tỏi và bồ kết
Điều trị rối loạn tiêu hóa bằng tỏi và bồ kết

– Sử dụng lá khổ sâm

Lá khổ sâm là loại thuốc đông y có sẵn tại các hiệu thuốc nam hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng 20 gam lá khổ sâm tươi đem nhai nát với muối rồi nuốt chúng. Cách điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà này sẽ phát huy tác dụng sau 30 phút thực hiện, các triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa sẽ giảm hẳn giúp chúng ta dễ chịu trở lại.

2. Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là một trong những cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà cần thực hiện nhất để có thể đẩy lùi được căn bệnh này mà không cần đến bác sĩ. Để có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý chúng ta cần xác định bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì có lợi và nên kiêng kỵ những thực phẩm gì?

– Thực phẩm rối loạn tiêu hóa nên ăn

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của con người, đặc biệt đối với người bị bệnh rối loạn tiêu hóa thì việc sử dụng các thực phẩm sau đây sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả như: cà rốt đun chín kỹ, thịt nạc không dính mỡ, khoai tây, các loại chất tinh bột cơm, mỳ, các loại nước uống như trà đen, nước coca…

– Thực phẩm rối loạn tiêu hóa không nên ăn

Bên cạnh những thực phẩm giúp hỗ trợ cho việc điều trị rối loạn tiêu hóa, chúng ta nên kiêng kỵ sử dụng các thực phẩm sau đây bởi chúng thường là tác nhân gây ra bệnh rối loạn tiêu hóa. Cụ thể là các thức ăn có nhiều dầu mỡ, các thức ăn quá cay, ngọt hoặc quá nhiều chất đạm. Những loại ngũ cốc có hạt nguyên hoặc quả cứng cũng không tốt cho hệ thống đường ruột của người bị mắc bị đau bụng rối loạn tiêu hóa đi ngoài nhiều lần.

Thực phẩm người rối loạn tiêu hóa không nên ăn
Thực phẩm người rối loạn tiêu hóa không nên ăn

Với các cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà kể trên, chúng ta có thể sử dụng và áp dụng một cách đơn giản nhanh chóng. Việc điều trị nên thực hiện đồng thời với chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể chữa bệnh rối loạn tiêu hóa một cách hiệu quả nhất.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về những biện pháp điều trị rối loạn tiêu hóa đơn giản tại nhà hiệu quả. Bên cạnh những bài thuốc dân gian này thì các bạn có thể tìm hiểu thêm về các bài thuốc bổ gan. Chi tiết về các loại thuốc này thì bạn xem tại: Top 3 thuốc bổ gan và TPCN gan được ưa chuộng hiện nay.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Món ăn tốt cho người thoái hóa khớp