Đối với người bị bệnh viêm đại tràng chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với họ. Nguyên nhân do việc ăn uống chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này, chính vì thế việc sử dụng hay ăn uống các loại thực phẩm đối với người bệnh vô cùng quan trọng đây cũng chính là cách chữa viêm đại tràng dân gian hiệu quả. Hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn những thông tin về thực phẩm nên ăn và không nên ăn.

1. Bệnh nhân viêm đại tràng cần nên ăn

Do các tác nhân gây bệnh làm tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn tiêu hóa và bài tiết. Vì vậy người bệnh nên bổ sung dinh dưỡng phù hợp vừa đẩy lùi bệnh tật, vừa cung cấp đủ chất cho cơ thể

  • Ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm từ cá, sữa đậu nành, sữa không lactose để bổ sung đạm cần thiết cho cơ thể. Thịt nạc nên xay và vo viên giúp cơ thể tiêu hóa dễ hơn khi dùng miếng lớn.
  • Người bệnh bị táo bón bổ sung chất xơ chứa trong các loại hoa quả và rau xanh.
Cần bổ sung chất xơ đối với người táo bón tránh tình trạng viêm đại tràng
  • Bị tiêu chảy thức ăn chứa nhiều chất xơ cellulose như khoai mì,khoai lang, đậu đen, đậu nành, rau muống, sầu riêng…
  • Thức ăn chế biến cho người viêm đại tràng thường dưới dạng luộc, hấp, hoặc kho, hạn chế các món xào rán.
  • Nên massage theo chiều kim đồng hồ từ 200-300 vòng vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ và sáng ngủ dậy để tạo thói quen đi ngoài một lần.

2. Bệnh nhân viêm đại tràng cần không nên ăn

Theo dõi chặt chẽ thực đơn của người bị viêm đại tràng, nếu ăn món ăn nào mà có cảm giác khó chịu thì cần phải tránh ngay. Người bệnh không nên sử dụng thức ăn:

  • Không nên ăn chất xơ dạng không tan như cellulose để hạn chế thành ruột bị “cọ xát”.
  • Đậu quả, bông cải xanh, ngô, nấm và hành củ chưa hàm lượng chất xơ cao, có thể gây đầy hơi, chướng bụng nên hạn chế.
  • Không nên dùng các loại đồ uống rượu, bia, cà phê, trà…hoặc các thức uống chứa chứa cafein như nước ngọt có gas và nước tăng lực vì nó có thể khiến người bệnh khó kiểm soát triệu chứng bệnh.
Bệnh nhân viêm đại tràng không nên sử dụng bia rượu
  • Không hút thuốc lá, ăn đồ cay như ớt, tiêu, tránh các thức ăn ôi thiu và nhiễm khuẩn hóa chất.
  • Giảm tối đa lượng chất béo, các loại thực phẩm có nhiều lactose như sữa, quả ngọt, mật ong… khi bị táo bón. Vì bệnh nhân kém hấp thu các chất này, ăn vào dễ bị đầy hơi, tiêu chảy.
  • Hạn chế các loại gia vị và nước sốt có nhiều chất béo như mayonaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì vì trong một số trường hợp nó có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn giảm các tỉ lệ mắc phải bệnh viêm đại tràng. Ngoài ra việc kết hợp ăn uống sử dụng thêm thuốc medrol 4mg điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả. Nhưng bạn cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn khi sử dụng thuốc này.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: trangphuclinh.vn