Đậu xanh là thực phẩm rất có giá trị dinh dưỡng, đặc biệt đậu xanh còn được chế miến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên vẫn có những đối tượng không nên dùng đậu xanh đó là:

Những người không nên dùng đậu xanh

– Những người có tính hàn thì (biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng) khi ăn đỗ xanh càng làm bệnh tình nặng thêm thậm chí còn làm đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước làm cho cơ bắp và khớp đau nhức, từ dạ dày yếu dẫn đến hệ thống tiêu hoá.

– Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh không nên ăn chè đậu xanh. Các nhà khoa học đã chứng minh: Trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó mà tiêu hóa hết các chất dinh dưỡng trong đậu. Hơn nữa đậu xanh thuộc loại thức ăn lạnh, vì vậy, sau khi ăn chè đậu xanh bệnh dễ bị tái phát.

– Khi đang đói bụng bạn không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày. – Không nên ăn quá nhiều đậu xanh, nó có thể gây ra bệnh dạ dày, đường ruột. Nữ giới ăn đỗ xanh quá lượng sẽ bị các bệnh phụ khoa như: có bạch đới, bị trướng bụng, đau bụng kinh ..

– Uống thuốc Đông Y không nên ăn đỗ xanh. Trong “Bản thảo cang mục” viết, đỗ xanh khí vị ngọt hàn, không độc, hóa giải toàn bộ thảo mộc. Dân gian cũng thường xem đỗ xanh là một thủ pháp cấp cứu trúng độc. Vì vậy, dân gian truyền tai, đỗ xanh và thuốc Đông Y không thể đồng thời uống cùng nhau. Điều này lưu truyền đến tận bây giờ. Theo BS dinh dưỡng Thu Hoài nguyên Bệnh viện Thanh Nhàn mỗi loại đậu đều có tác dụng tốt cho sức khỏe khác nhau.

– Xét từ góc độ dinh dưỡng, các loại đỗ đều có hàm lượng chất dinh dưỡng cao vì thế chúng ta ăn vừa phải rất tốt cho sức khỏe. Tránh lạm dụng ăn quá nhiều dẫn đến phản tác dụng.

– Đối với trẻ nhỏ khi cho bé ăn các loại đỗ thì cần tư vấn của các bác sĩ dinh dưỡng – Với các mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ không nên uống sữa đậu nành nhiều để tránh gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

– Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều sắt, kẽm và canxi. Vì vậy chúng ta không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc không tốt cho đường ruột.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Thực phẩm giàu kẽm bạn chớ nên bỏ qua