Việc ổn định huyết áp là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh, việc có chế độ ăn uống và sinh hoạt tốt thì các bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về 7 thực phẩm ngừa cao huyết áp mà các bạn nên sử dụng thường xuyên.

Các loại rau màu xanh

Bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu kali sẽ giúp cơ thể tăng lượng kali cao hơn so với natri. Điều này sẽ giúp trung hòa và loại bỏ được bớt lượng natri trong thận qua đường nước tiểu, làm giảm huyết áp.

Các loại rau màu xanh như rau xà lách, rau diếp, củ cải xanh, rau cải xoăn, rau chân vịt, cải rổ đều là những loại rau xanh giàu lượng kali. Tuy nhiên, bạn nên chọn sử dụng loại rau tươi xanh hoặc rau quả đông lạnh, không nên dùng các loại rau quả đóng hộp (vì trong rau quả đóng hộp thường có cho thêm natri).

Các loại quả mọng

Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, quả mâm xôi rất dồi dào flavonoids, là một hợp chất tự nhiên có thể giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa cao huyết áp. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm các loại quả mọng này và trong chế độ dinh dưỡng của mình và cả gia đình.

Khoai tây

Trong khoai tây có chứa kali và magie là hai loại khoáng chất có thể giúp làm hạ huyết áp. Bên cạnh đó, khoai tây cũng cung cấp rất nhiều chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chế biến khoai tây bằng cách luộc, nấu canh hoặc hầm, không nên chế biến dưới dạng chiên, xào.

Củ dền 

Củ dền (củ cải đường) là một trong những thực phẩm ngừa cao huyết áp bạn nhất định phải biết. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, nước ép từ củ cải đường có thể giúp cải thiện được tình trạng cao huyết áp ở người bệnh. Bên cạnh đó, thành phần nitrat có trong nước ép củ cải đường còn có có dụng tuyệt vời trong việc giúp hạ đường huyết chỉ trong vòng 24h.

Nếu bạn không thích dùng nước ép củ cải đường thì có thể đem đi hầm, nấu canh cũng khá hấp dẫn.

Sữa không đường

Sữa đem lại một nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời cho cơ thể. Thay vì dùng các loại sữa hàm lượng chất béo cao, bạn hãy dùng các loại sữa không đường, ít chất béo, không những giàu canxi mà còn giúp hạ huyết áp rất hiệu quả. Bạn có thể dùng một ly sữa không đường, ít béo mỗi ngày để cải thiện tình trạng cao huyết áp của mình.

Cháo yến mạch

Cháo bột yến mạch sẽ là lựa chọn lý tưởng đối với những người bị cao huyết áp. Cháo bột yến mạch đảm bảo đầy đủ 3 tiêu chuẩn ngon – bổ – rẻ. Đây là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo và có nồng độ natri thấp, rất tốt cho bệnh tình của người bệnh. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn đem đến cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày dài năng động. Do đó, người bệnh tốt nhất nên sử dụng loại thực phẩm này vào buổi sáng. Ngoài ra, khi sử dụng, bạn không nên cho đường vào trong cháo mà hãy bổ sung thêm các loại rau quả tươi ăn kèm sẽ tốt hơn.

Chuối

Chuối giúp cung cấp kali cho cơ thể, giúp cân bằng lượng natri. Kali tự nhiên có trong chuối sẽ tốt hơn là nguồn kali hấp thụ vào cơ thể từ các thực phẩm chức năng. Vì vậy, bạn bổ sung loại thực phẩm này vào mỗi bữa ăn của mình để tăng lượng kali tự nhiên cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể xắt chuối ra thành từng miếng nhỏ ăn cùng với cháo bột yến mạch cũng rất là ngon.

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm ngừa cao huyết áp thì các bạn cần kết hợp việc luyện tập các môn thể thao, tránh sử dụng rượu, bia, chất kích thích, các thức ăn dầu mỡ sẽ làm huyết áp tăng cao.

Mong rằng với chia sẻ về 7 thực phẩm ngừa cao huyết áp sẽ cho các bạn những thông tin hữu ích để chăm sóc cơ thể tốt hơn.

Xem thêm:

Thói quen giúp người trẻ phòng bệnh tim mạch