Trẻ biếng ăn kéo theo việc chậm tăng cân cũng có nhiều nguyên nhân. Hiểu được nguyên nhân để có một giải pháp hợp lí sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh.

tao-xoan
Bé chán ăn

Các nguyên nhân khiến trẻ bị biếng ăn, chậm tăng cân

Biếng ăn do bệnh lý

Nguyên nhân chính dẫn tới chứng biếng ăn, chán ăn khiến cho trẻ bị còi cọc chậm tăng cân là do trẻ bị mắc các bệnh lý. Có thể là do trẻ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: Bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp, tiết niệu, giun sán,… hay bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn mạn tính như sốt rét, lao, hay gây biếng ăn kéo dài. Hoặc biếng ăn thường là hậu quả sớm của bệnh lý tiêu hóa, hay kèm nôn trớ, táo bón hoặc tiêu chảy.

Bên cạnh đó, trẻ bị biếng ăn cũng có thể là do trẻ uống viên sắt, uống vitamin A, D quá liều, hay dùng thuốc như sử dụng kháng sinh kéo dài.

Ngoài ra, khi trẻ bị viêm loét lưỡi không muốn ăn vì sợ đau hay trẻ biếng ăn có thể là do bé mọc răng thường hay quấy khóc, khó chịu và biếng ăn, nhất là lần mọc răng đầu tiên. Đây chỉ là triệu chứng nhất thời không cần điều trị. Bởi vì, biếng ăn xuất hiện trong vài tuần và hết khi răng mọc.

Chế độ ăn mất cân đối

Con tăng cân không đạt chuẩn, con thấp còi, thậm chí con có dấu hiệu giảm sút về trí tuệ, thường xuyên ngậm thức ăn, trốn tránh bữa ăn… đó là chính là do chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ bị mất cân đối. Cho bé ăn quá nhiều bữa trong ngày hay ăn quá nhiều trong mỗi bữa ăn sẽ làm cho con sợ ăn và cũng dẫn đến ức chế bài tiết các men tiêu hóa.

Việc chế biến các món ăn hàng ngày cho trẻ không phù hợp với khẩu vị của con, hay nấu các món ăn quá đơn điệu, ít thay đổi món ăn cũng làm con biếng ăn.

Biếng ăn do tâm lý

Trẻ cũng có thể đột ngột biếng ăn do thay đổi người cho ăn, nhất là con phải xa mẹ dễ gây thay đổi tâm trạng làm trẻ không muốn ăn, hay cũng có thể là do môi trường, giờ ăn, nơi ăn. Thường gặp ở những bé hay hờn dỗi, dễ khóc, dễ xúc cảm.

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn cũng có thể là do thái độ hay quát mắng, dọa dẫm con trong khi ăn gây ức chế sự thèm ăn, hay do cách cư xử của bố mẹ lạnh nhạt với con. Với các bé là con một hoặc con út do được cha mẹ, ông bà quá nuông chiều, hoặc bắt ép ăn cũng gây tâm lý sợ hãi khi ăn của trẻ.

Giải pháp giúp trẻ vượt qua tình trạng biếng ăn, tăng cân khỏe mạnh

Khi trẻ có các dấu hiệu biếng ăn, chán ăn, còi cọc, chậm tăng cân, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý chăm sóc con để sớm giúp trẻ vượt qua tình trạng này bằng các cách như: Đưa trẻ tới bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát xem có mắc bệnh lý gì không, nếu có cần điều trị triệt để. Bên cạnh đó, cha mẹ nên huyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, tăng cường vận động. Ngoài ra, các mẹ nên thay đổi thực đơn ăn uống cho trẻ thường xuyên để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng theo khẩu vị của con. Cho bé cùng vào bếp chuẩn bị thức ăn với bố mẹ, tạo hứng thú ăn cho bé bằng cách ăn cùng bé sẽ giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Ngoài ra, có một cách khác giúp trẻ tăng cân mà rất an toàn, có thể kết hợp trong các bữa ăn hằng ngày, đó là cho trẻ dùng tảo xoắn Spirulina. Tảo xoắn Spirulina có chứa phong phú các axít amin cần thiết như lysin, threonin…rất quan trọng cho trẻ, đặc biệt là trẻ thiếu sữa mẹ. Hàm lượng khoáng chất và các nguyên tố vi lượng phong phú có thể phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu dinh dưỡng một cách hiệu quả, và cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho trẻ lười ăn.

tao-xoan
Tảo xoắn